Thứ Hai, 1 tháng 1, 2001

Thử nghiệm vaccin sốt rét đầy hứa hẹn

Theo các nhà khoa học Mỹ, 1 loại vaccin phòng bệnh sốt rét mới đang được nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng. Mẫu vaccin được thử nghiệm mang tên PfSPZ. Các nhà khoa học Mỹ đã tiêm trực tiếp các ký sinh trùng gây bệnh sốt rét đã bị làm yếu đi về cơ thể người bệnh để kích hoạt hệ thống miễn dịch.

Trong giai đoạn một của cuộc thử nghiệm, các nhà khoa học theo dõi 57 tình nguyện viên, không ai trong số họ từng mắc bệnh sốt rét. 40 người được tiêm vaccin với liều lượng khác nhau, 17 người còn lại không được tiêm vaccin. Sau đó họ đều được tiếp xúc với muỗi mang ký sinh trùng sốt rét. Kết quả cho thấy, những người không được tiêm vaccin hoặc được tiêm vaccin liều thấp hầu như đều bị nhiễm sốt rét. Trong lúc nhóm tình nguyện viên được tiêm vaccin liều cao nhất chỉ có 3 trong số 15 người nhiễm bệnh này.

TS. Robert Seder, Trung tâm nghiên cứu vaccin, Viện sức khỏe quốc gia, Maryland, Mỹ cho biết, mặc dù kết quả rất đáng kỳ vọng nhưng họ cần phải lặp lại và mở rộng quy mô của thử nghiệm.

Theo các nhà khoa học, băn khoăn cần yếu tiếp theo cần phải giải đáp là liệu vaccin có hiệu quả trong thời gian bao lâu và nó bộ phận tránh được các chủng sốt rét nào?

          Xuân Nguyên (Theo DailyScience, 8/2013)

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét