Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Dự báo tự tử qua xét nghiệm máu

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Trường đại học Indiana, Mỹ, hành vi tự tử tại thanh thiếu niên đang có xu thế gia tăng. Nguyên nhân của hiện tượng này không đơn thuần liên quan đến nhân tố tâm lý mà còn có liên quan đến nhân tố di truyền, lỗi gen hoặc do những bất thường tiềm ẩn trong thể chất. Những nghiên cứu này cũng cho biết, khoa học có thể giúp dự đoán nguy cơ một người có xu hướng tự tử hay không thông qua việc xét nghiệm máu của họ.

Thông thường, những người mang trong mình loại enzym có tên SAT1 dễ có xu hướng tự tử hơn so với bình thường. Xét nghiệm máu có thể xác định tương đối chuẩn xác lượng enzym SAT1 trong các tế bào của cơ thể.

Lý giải được các nhà khoa học đưa ra là do mối liên quan giữa SAT1 với polyamine - một hóa chất liên quan tới việc tế bào tự lập trình hay tự hủy diệt bằng cách làm tổn thương chính mình. Khi SAT1 tồn ở trong tế bào, nó kích thích polyamin được sản sinh ra nhiều hơn, khi đó, những diễn biến bất thường trong tâm, sinh lý người bệnh Tiến hành biểu hiện ra bên ngoài: người bệnh có xu hướng tự làm đau bản thân, tự làm tổn thương hoặc tự tử là điều khó tránh khỏi.

Hà Xuyên

          (Theo Daily News)

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét