Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Hy vọng mới cho bệnh nhân sốt xuất huyết

Các nhà khoa học Singapore đã phát hiện 1 biện pháp mới có thể ngăn chặn khả năng virut sốt xuất huyết lẩn tránh được hệ thống miễn dịch trên cơ thể người, qua đó mang lại kỳ vọng có thể tìm được loại vaccin phổ biến đầu tiên trên toàn cầu có khả năng phòng ngừa được cả 4 chủng loại virut sốt xuất huyết.

Theo nhóm nghiên cứu SigN, virut sốt xuất huyết có một loại enzym mang tên Mtase, có chức năng biến đổi về hóa học vật chất di truyền để tránh bị hệ miễn dịch phát hiện.

Các nhà nghiên cứu đã cấy vào một đột biến di truyền để vô hiệu hóa enzym Mtase của virut, các tế bào ban đầu bị nhiễm virut đột biến MTase ngay lập tức sẽ được hệ miễn dịch coi như là vật bên ngoài. Và kết quả là hệ miễn dịch sẽ kích hoạt, đưa ra phản ứng bảo vệ miễn dịch mạnh mẽ. Đồng thời, virut đột biến hầu như không có một cơ hội để lây lan trên cơ thể vật chủ.

TS. Katja Fink, Trưởng nhóm nghiên cứu SIgN cho biết:  “Bước tiếp theo của chúng tôi sẽ dựng 1 công thức vaccin có khả năng bảo vệ toàn diện trước toàn bộ 4 loại huyết thanh với một liều tiêm duy nhất. Nếu được chứng minh là an toàn với người, đây có thể là 1 bước ngoặt lớn trong ngành nghề vaccin phòng sốt xuất huyết”.

Lan Minh (Theo Daily mail, 8/2013)

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét