Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Xử lý khi bị dằm đâm

Trong sinh hoạt hàng ngày, do vô tình chẳng may các loại dằm gỗ, tre, nứa nhỏ,… cắm về trong da ví dụ xử lý không tốt có thể dẫn đến viêm nhiễm. Vì vậy, việc phát hiện và xử trí đúng là vô cùng quan trọng.

Nhập viện vì dằm gỗ

Cách đây không lâu, sau khi chẻ củi đun nước, Bà T. T. C. (TP. Huế - Thừa Thiên Huế) bị dằm đâm vào tay khiến cho bà nhập viện. Bà C. cho biết, khoảng hơn hai tháng trước đó, bà chẻ gỗ vụn để đun nước. Trong khi chẻ củi, chưa biết lúc nào chiếc dằm gỗ dài hơn 10 cm chui về tay.  Vài ngày sau đó, đau nhức, nổi mủ, khắp bàn tay phải đụng bên nào cũng thấy mủ màu trắng, bà tự mua kháng sinh và oxy già vào rửa nhưng không đỡ bàn tay càng ngày sưng nặng. Bà C. được người nhà đưa đi khám tại Bệnh viện Giao thông vận tải Thừa Thiên Huế. Sau khi  chụp X.quang cho thấy, bà có dị vật trong tay, các bác sĩ đã phẫu thuật lấy ra dằm gỗ dài hơn 10cm và các vùng vết thương đang hoại tử.

Xử lý khi bị dằm đâm 1Nên sử dụng bao tay khi bổ củi để tránh dằm đâm vào tay.
Khi bị dằm đâm cần làm gì?

Đối với loại dằm gỗ, tre, nứa nhỏ,… cắm vào trong da ví dụ đầu của cái dằm nằm trên da (nhìn thấy) thì cần lúc rửa nước sạch qua. Sau đó sử dụng một cái nhíp rửa vô khuẩn (có thể nhúng qua nước sôi hay cồn) gắp mảnh dằm theo hướng mà mảnh vỡ cắm về da ở vị trí càng sâu càng tốt. Sau đó, rửa sạch tất cả vùng da bằng xà bộ phận và nước thật sạch.

Nếu thấy đầu của cái dằm hở trên da, nhưng bạn vẫn có thể nhìn thấy cái dằm, có nghĩa là cái dằm chỉ nằm ngay dưới da. Có thể dùng kim khâu hoặc kim băng (đã vô khuẩn) nhẹ nhàng khều nhẹ vào da (tránh chạm về dằm sẽ đẩy sâu hơn) nhẹ nhàng tách phần da dọc theo cái dằm. Cẩn thận nâng đầu cái dằm lên bằng đầu kim và kéo ra bằng nhíp, rồi rửa kỹ vùng bị dằm đâm bằng xà phòng và nước sạch để tránh nhiễm khuẩn.

Cần tới cơ sở y tế khi:

Sau lúc xử lý dằm loại nhỏ thấy vẫn còn đau nhức và nghi ngờ vẫn còn dưới da không lấy da được hoặc vùng da quanh chỗ dằm đâm vào trở thành tấy đỏ, sưng lên cần tới cơ sở y tế để được khám và xử trí đúng. Nếu là dằm của tre ngâm, gỗ ngâm… khi lấy ra được mặc dù không con đau nhưng vẫn phải tới địa chỉ y tế để được tiêm phòng uốn ván. Đối với các loại dằm là thủy tinh, kim loại, dằm lớn không thể nào lấy ra được… vì nếu chúng không được rút ra kịp thời thì có thể sẽ dẫn đến viêm nhiễm vào sau.

Bác sĩ  Nguyễn Văn Ninh

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét